Thay biển báo, vạch kẻ đường phù hợp quy chuẩn để giảm tai nạn trên đường 356 Đình Vũ

Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải (GTVT) Hải Phòng, Phó trưởng Ban An toàn giao thông thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ vừa chủ trì cuộc họp khẩn với đại diện các cơ quan chức năng của thành phố và đơn vị quản lý tuyến đường 356 Đình Vũ đoạn 2A (quốc lộ 5 kéo dài), đưa ra các giải pháp kiên quyết giảm thiểu TNGT trên tuyến đường này.

Mở rộng làn đường dành cho xe mô tô, xe thô sơ

Trung tá Phan Thanh Hùng, đội phó đội CSGT số 4 (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt-Công an thành phố) cho biết, đường 356 Đình Vũ đoạn 2A có lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, tập trung vào các khung giờ: buổi sáng từ 6 giờ 30 đến 8 giờ; buổi chiều từ 16 giờ 30 đến 18 giờ. Làn đường nhỏ hẹp khiến người đi xe 2 bánh có xu hướng lấn sang làn đường dành cho xe ô tô, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đức Thọ, qua rà soát và phản ánh về thực trạng tuyến đường 356 Đình Vũ đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến ngã ba vòng xuyến nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Trên tuyến này, làn đường dành cho xe mô tô và xe thô sơ khá nhỏ. Vào thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều khi lượng phương tiện gia tăng trên tuyến đường này không đủ chỗ cho phương tiện 2 bánh lưu thông. Vì vậy, mở rộng làn đường dành cho xe 2 bánh là mục tiêu số 1 cần được phải thực hiện ngay.

Theo ông Thọ, bề rộng làn đường dành cho xe 2 bánh trên tuyến phải mở rộng đạt 3,5 m theo chuẩn làn đường. Sở GTVT yêu cầu đơn vị quản lý đường cần tổ chức kiểm tra dỡ bỏ các bậc lên xuống lấn chiếm lòng đường do một số hộ dân tự ý xây dựng. Đồng thời, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương tổ chức tháo dỡ các biển quảng cáo treo lấn ra làn đường, tạo làn đường dành cho xe 2 bánh đủ rộng và an toàn.

Sở Giao thông-Vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiên quyết dẹp tình trạng xe ô tô dừng đỗ bừa bãi và mở rộng làn đường cho xe 2 bánh.

Trong công tác quản lý và tổ chức giao thông, Sở GTVT và Ban An toàn giao thông thành phố lập đoàn công tác, phối hợp với quận Hải An tổ chức ra quân xử lý tình trạng xe ô tô đỗ ở làn đường dành cho xe 2 bánh để sửa chữa. Cùng đó, đối với 27 hộ kinh doanh sửa chữa ô tô lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, quận Hải An cần vận động, tuyên truyền, chấm dứt tình trạng lấn chiếm. Hơn 100 hộ dân nhà mặt đường, cần ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh.

Biển báo đồng bộ với vạch kẻ đường

Qua rà soát, Sở GTVT xác định biển báo hiệu đường bộ đặt trên tuyến đường 356 đoạn 2A không đúng với quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ. Thêm nữa, vạch kẻ đường cũng không phù hợp với biển, dẫn đến tình trạng biển một đằng, vạch một nẻo. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe 2 bánh và xe ô tô đi lẫn vào làn đường của nhau, nhưng cơ quan chức năng rất khó xử phạt. Chính vì không có sự răn đe nên tình trạng lấn làn trên tuyến diễn ra tràn lan, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, kể cả ô tô và xe mô tô. Giải pháp cấp bách trước mắt là phải thay đổi biển báo, vạch kẻ đường phù hợp với quy chuẩn quốc gia để bảo đảm hướng dẫn giao thông và cưỡng bức giao thông.

Đường 356 đoạn 2A (quốc lộ 5 kéo dài) từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ dài 2,231 km, được hoàn thành nâng cấp năm 2012. Đây là tuyến huyết mạch nối với cảng biển Hải Phòng và các khu công nghiệp Đình Vũ, các doanh nghiệp trên tuyến đường mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt phương tiện qua lại, tuyến đường xảy ra nhiều TNGT nhất tại khu vực nội thành Hải Phòng với hàng chục vụ mỗi năm.

Mới đây ngày 20-9-2018,trên tuyến đường này xảy ra vụ TNGT rất nghiêm trọng khiến 2 người tử vong.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đức Thọ yêu cầu các phòng ban chức năng của Sở GTVT phối hợp với Ban ATGT thành phố làm việc với đơn vị quản lý đường, khẩn trương rà soát, thay thế. Việc thay đổi biển báo, kẻ vạch phân làn phải tiến hành đồng bộ, nhằm hướng dẫn giao thông hiệu quả, an toàn. Sở GTVT tiếp tục rà soát biển cấm và đề nghị quận Hải An chỉ đạo Công an quận lập chuyên án, xử lý tình trạng một số người dân phá hoại công trình giao thông như tháo trộm mặt biển báo và hàng rào bảo vệ.

Đường 356 Đình Vũ đoạn 2A có tốc độ tối đa 60 km/giờ. Do đây là tuyến đường có hàng chục nghìn xe container hoạt động mỗi ngày, tốc độ tối đa cho phép 60km/ giờ sẽ rất nguy hiểm đối với các phương tiện khác. Sở GTVT đề xuất và báo cáo UBND thành phố và Bộ GTVT hạ tốc độ trên tuyến xuống còn 50 km/giờ. Đề xuất này được Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng nhất trí và tích cực tuyên truyền tới các doanh nghiệp, lái xe về chủ trương này với quyết tâm ngăn chặn TNGT trên tuyến đường. Ông Nguyễn Đức Thọ yêu cầu toàn bộ hệ thống biển báo, vạch kẻ đường trên đường 356 đoạn 2A phải được thay thế và hoàn thành trước ngày 15-10-2018./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.