Kết cấu hạ tầng, giao thông quận Kiến An chưa bảo đảm an toàn

Không chỉ tuyến đường Trần Nhân Tông, một số tuyến đường khác trên địa bàn quận Kiến An cũng trong cảnh sơn vạch kẻ làn đường không có hoặc bị mờ, biển báo giao thông chưa được bổ sung, thay thế theo đúng quy chuẩn hiện hành của Bộ Giao thông – Vận tải.

Ngày 27-9 vừa qua, trên đường Trần Nhân Tông, phường Nam Sơn (quận Kiến An) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nguyên nhân, mô-tô BKS 16M7- 1512 va chạm với mô-tô BKS 16P7-2919. Hậu quả, mô-tô BKS 16P7-2919 đổ, người phụ nữ hơn 60 tuổi, ngồi phía sau mô-tô ngã, bị bánh xe ô-tô đầu kéo BKS 15C-29129 từ phía sau đi tới, chèn qua, tử vong tại chỗ. Những người dân sống, chứng kiến vụ tai nạn cho rằng, giao thông trên đường Trần Nhân Tông phức tạp, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Nguyên nhân, mật độ phương tiện, trong đó có ô-tô trọng tải lớn, ô-tô khách lưu thông cao, hệ thống biển báo giao thông, sơn kẻ vạch còn thiếu. Trên tuyến đường này có một số đoạn cong, cua hạn chế tầm nhìn, nhưng chưa có biển cảnh báo, chưa được sơn gờ giảm tốc. Hơn nữa, ý thức chấp hành pháp luật giao thông nhiều người chưa cao, điều khiển mô-tô, xe đạp đi ngược chiều đường, lấn làn, vượt ẩu.

 

Sau khi cải tạo, đường Trần Tất Văn chưa được sơn vạch kẻ làn đường

Không chỉ tuyến đường Trần Nhân Tông, một số tuyến đường khác trên địa bàn quận Kiến An cũng trong cảnh sơn vạch kẻ làn đường không có hoặc bị mờ, biển báo giao thông chưa được bổ sung, thay thế theo đúng quy chuẩn hiện hành của Bộ Giao thông – Vận tải. Như biển báo cấm ô-tô tải tải trọng trên 3,5 tấn ở trước số nhà 98 đường Hoàng Thiết Tâm bị đối tượng xấu dùng sơn đen phủ kín, nhưng chưa được thay thế. Dự án cải tạo đường Trần Tất Văn được thực hiện từ cuối năm 2017, đến nay hoàn tất về hệ thống thoát nước, trải nhựa mặt đường, nhưng chưa được sơn kẻ làn đường. Điều này gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện, dễ dẫn đến va chạm, nhất là đoạn qua khu vực Bệnh viện Kiến An, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khá phổ biến. Tại đoạn đường này từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tương tự, các tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, Hoàng Quốc Việt mật độ phương tiện cao, nhưng sơn vạch kẻ đường đều mờ, dễ dẫn tới việc phương tiện đi lấn làn, vượt ẩu, còn lực lượng chức năng khó khăn trong xử lý vi phạm. Trên một số tuyến đường khác như Lê Duẩn, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt…, tại các điểm giao rẽ vào khu vực đông dân cư, đường nhánh đều thiếu hệ thống biển báo nguy hiểm nơi giao nhau với đường không ưu tiên.

Ngoài ra, trên tuyến đường Trường Chinh, tại một số vị trí đường được sơn vạch dành cho người đi bộ, nhưng lại chưa có biển cảnh báo nguy hiểm người đi bộ sang đường để các phương tiện cơ giới giảm tốc độ. Hơn nữa, dải phân cách giữa đường thiếu các rào sắt, nên người đi bộ có thể bước qua, còn các phương tiện khác không qua được. Nên trong thực tế, các vị trí ưu tiên người đi bộ qua đường lại trở thành điểm để các phương tiện cơ giới quay đầu. Còn trên tuyến đường Lê Duẩn lại có quá nhiều điểm mở dải phân cách không hợp lý, mặc dù không phải lối rẽ vào khu dân cư. Các điểm mở dải phân cách hẹp, dày đặc, khi các phương tiện sang đường, quay đầu tại đây làm gia tăng phức tạp, nguy cơ tai nạn. Theo khảo sát, chỉ từ số nhà 114 đến số nhà 390 đường Lê Duẩn có tới 10 điểm mở dải phân cách.

Để bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, ùn tắc, việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông hợp lý rất quan trọng, tạo thuận lợi cho người dân trong việc chấp hành giao thông, cũng như việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Do đó, Ban An toàn giao thông thành phố, Sở Giao thông – Vận tải cần thực hiện khảo sát, sớm sơn vạch kẻ phân làn tại các tuyến đường chính trên địa bàn quận Kiến An; thay thế, bổ sung biển báo giao thông theo đúng quy chuẩn, xem xét tổ chức lại giao thông như cấm ô-tô trọng tải lớn lưu thông, cấm dừng, đỗ ô-tô; đóng các điểm mở dải phân cách… trên một số tuyến đường cho phù hợp thực tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *